hội nhiếp ảnh tp. hồ chí minh

Ho Chi Minh City Photography Association

Facebook Youtube
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Menu
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Untitled-1
bombofoto-dot-com
Stabilgears-dot-com
Banner-Leofoto-2021_resize
LBM-LOGO
Previous
Next
Trang chủ Tin tức Nói về nghề

Tính chất cơ bản của nhiếp ảnh.

hopa Bởi hopa
04/10/2012
in Nói về nghề
0

Giá trị nghệ thuật không phải bắt nguồn từ cái mà nhà nhiếp ảnh mô tả, mà bắt nguồn từ sự am hiểu nó, nhận thức về nó, cách diễn đạt nó cũng như cách tái hiện nó.

Bàn về tính chất cơ bản của nghệ thuật nhiếp ảnh trước hết phải hiểu thế nào là nhiếp ảnh? Theo định nghĩa chung, nhiếp ảnh là nghệ thuật cố định hình ảnh các vật thể trên bề mặt cảm quang (phim kính, phim nhựa, giấy ảnh… dưới tác dụng của ánh sáng. Điều này chỉ đúng khi ta ghi hình được là nhờ có những bức xạ ánh sáng nhìn thấy. Nhưng ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trên các lĩnh vực vật lý hạt nhân, tia laser, vi điện tử…Đặc biệt trong lĩnh vực tin học, kỹ thuật số ra đời, ảnh kỹ thuật số trở thành hiện thực.

Điều đó nói lên rằng có loại nhiếp ảnh không cần đến vật cảm quang, và không chỉ có bức xạ ánh sáng nhìn thấy mà cả bức xạ không nhìn thấy cũng có thể chụp được ảnh. Do đó khái niệm nhiếp ảnh được mở rộng, có thể coi nhiếp ảnh là nghệ thuật hoặc kỹ thuật, nhờ một bức xạ nhìn thấy (ánh sáng) hoặc không nhìn thấy (tia hồng ngoại) cho phép thu được hoặc cố định một hình ảnh bền vững có thể hiểu được của một vật thể hoặc một hiện tượng hay sự kiện lên phim hoặc thẻ nhớ

Định nghĩa trên cho thấy nghệ thuật nhiếp ảnh phản ánh hiện thực khách quan một cách trung thực nhất thông qua việc xử lý máy ảnh với các vật liệu như phim, giấy ảnh, thẻ nhớ…và không chỉ qua hàng loạt quá trình vừa mang tính khoa học (lý, hóa) vừa có tính nghệ thuật, mà còn đòi hỏi nhà nhiếp ảnh trước hết phải nhận thức thế giới, mới có thể phản ánh hiện thực khách quan một cách chính xác, nhằm thể hiện nhân sinh quan và khả năng cảm thụ nghệ thuật đối với thực tế khách quan đó. Nghĩa là chất lượng nghệ thuật của sự miêu tả hoàn toàn không phụ thuộc vào chất lượng thẩm mỹ của đối tượng mô tả. Giá trị nghệ thuật không phải bắt nguồn từ cái mà nhà nhiếp ảnh mô tả, mà bắt nguồn từ sự am hiểu nó, nhận thức về nó, cách diễn đạt nó cũng như cách tái hiện nó. Đây là nguyên tắc thẩm mỹ đã được xác định từ lâu đối với văn học nghệ thuật, trong đó nhiếp ảnh cũng bị chi phối bởi nguyên tắc thẩm mỹ này.

Từ những nhận thức trên chúng ta thấy nhiếp ảnh mang những tính chất cơ bản sau:

+ Tính hiện thực
+ Tính tài liệu
+ Tính khoa học
+ Tính nghệ thuật

Tính hiện thực

Chúng ta biết rằng, máy ảnh là một công cụ ghi hình của những đối tượng cụ thể trực tiếp và rất chính xác. Đối tượng của nhiếp ảnh là vật thể, hiện tượng, sự kiện, tình huống… Còn hình ảnh, thực chất là sự phản quang của đối tượng được định hình trên mặt cảm quang, hoặc thẻ nhớ. Như vậy tấm ảnh là hình ảnh cụ thể của một thực thể khách quan được hoàn chỉnh qua quá trình chuyển hóa của quang học, hóa học, vật lý, điện tử… Sự giống nhau giữa hình ảnh và đối tượng chụp một cách chính xác là nhờ nguyên tắc phản quang của một hệ thống thấu kính của ống kính máy ảnh. Sự giống nhau (đồng dạng) giữa ảnh và vật chụp theo tỷ lệ toán học là một đặc trưng cơ bản của nhiếp ảnh. Vì vậy người ta khẳng định rằng nhiếp ảnh không thể phản ánh được những thứ hư vô, trừu tượng. Nhiếp ảnh chỉ có thể phản ánh những gì tồn tại, những gì mang tính vật chất mà mắt người nhìn thấy, sờ thấy.

manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, tinh chat co ban cua nhiep anh, nhiep anh
Công việc thường ngày – ảnh: Nguyễn Á

Nói như vậy không có nghĩa sự gống nhau giữa ảnh và đối tượng chụp là tuyệt đối. Chỉ xét riêng về mặt kỹ thuật như về góc độ chụp, sử dụng các loại ống kính có tiêu cự khác nhau, chất lượng ánh sáng, độ nhạy của phim…đều có thể làm cho ảnh có sự sai lệch so với vật chụp. Đó là chưa kể đến sự sai lệch mang tính xã hội là sự phụ thuộc vào nhận thức tư tưởng của người chụp. Về phương diện này, tác phẩm ảnh không những tuân theo quy tắc kỹ thuật, mà còn phải tuân theo quy luật của cái đẹp. Cái đẹp lại phụ thuộc vào ý thức chủ quan của tác giả. Nghĩa là ảnh nghệ thuật không chỉ phản ánh sự tồn tại khách quan của đối tượng, mà còn có nhiệm vụ đi sâu khám phá bản chất đối tượng để mang đến cho người xem những rung động thực sự. Nói một cách khác đối với ảnh nghệ thuật tính chất phản ánh trực tiếp cụ thể không phải là mục đích mà chỉ là phương pháp để nhà nhiếp ảnh miêu tả thực tế khách quan để bày tỏ quan điểm, ý thức tư tưởng của mình trước những sự kiện mà anh ta mô tả.

Việc phản ánh phải thông qua một bố cục nhất định. Bố cục ảnh xuất phát từ ý đồ nghệ thuật của nhà nghệ sỹ, thể hiện ở việc cắt cúp hình ảnh ngay trên khung ngắm của máy ảnh thông qua nhận thức, đánh giá của nhà nhiếp ảnh đối với hiện thực khách quan ấy. Bố cục ảnh là một trong những yếu tố quyết định thành bại của tác phẩm. Bố cục không chỉ có giá trị về hình thức thể hiện, bố cục còn làm nổi rõ nội dung tư tưởng của tác phẩm, tạo nên tiếng nói riêng của nhiếp ảnh.

manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, tinh chat co ban cua nhiep anh, nhiep anh
Di chứng da cam – ảnh: Phạm Thị Thu

Nhiếp ả
nh phản ánh hiện thực khách quan trực tiếp ngay tức thời khi sự việc xảy ra, đang tiếp diễn. Trong những tình huống đó không một ngành nghệ thuật nào có khả năng mô tả ngay được. Đối với hội họa, phim truyện (trừ phim tài thời sự tài liệu), sân khấu, văn học, nhà nghệ sỹ không cần chứng kiến, chỉ cần nghe kể lại cũng có thể vẽ, viết hay dựng những cảnh, những sự kiện xảy ra trong quá khứ. Tất nhiên đối với một số sự việc đời thường vẫn diễn ra trong cuộc sống xã hội, thiên nhiên (trừ sự kiện), một số nhà nhiếp ảnh vì mục đích nào đó họ có thể dàn dựng, bố trí để chụp, nhưng thường không mấy thành công, nhất là đối với những nhà nhiếp ảnh thiếu vốn sống, thiếu kinh nghiệm…

Bức ảnh “Biển kết hoa” của Trần Vĩnh Nghĩa hay “Nối sáng” của Trần Đình Thương là những thí dụ điển hình về kiểu dàn dựng, bố trí xa rời thực tế cuộc sống. Đối với các sự kiện, đặc biệt là sự kiện lịch sử, chỉ có sống với sự kiện hoặc chứng kiến sự kiện xảy ra, nhà nhiếp ảnh mới sáng tạo ra được tác phẩm nghệ thuật. Sự kiện qua rồi không thể và không bao giờ có thể thể hiện được. Vì vậy, có thể khẳng định rằng nghệ thuật nhiếp ảnh không thể và không cho phép phản ánh các đề tài đã diễn ra trong quá khứ bằng cách dàn dựng lại. Bởi một trong những chức năng quan trọng của nhà nhiếp ảnh là người chứng nhân lịch sử. Nhà nhiếp ảnh không thể thờ ơ trước sự kiện mà mình mô tả. Đứng trước sự kiện nhà nhiếp ảnh đau buồn hay phấn khởi, đồng tình hay phản đối, căm giận hay rủ lòng thương…, tất cả tình cảm này hoàn toàn phụ thuộc vào thế giới quan, nhân sinh quan và chỗ đứng của nhà nhiếp ảnh trong xã hội mà anh ta đang sống.

Một đòi hỏi nghiêm ngặt đối với nhà nhiếp ảnh là phản ánh phải trung thành với thực tế khách quan, trung thành với cuộc sống thời đại, hợp với quy luật lịch sử, quy luật cuộc sống. Tuyệt đối không được thổi phồng, hay bóp méo sự vật, sự kiện. Không tô vẽ, bày đặt, bôi đen hay tô hồng , cố tình xuyên tạc sự thật. Tất cả những khuynh hướng đó rất xa lạ với bản chất của nhiếp ảnh hiện đại.

manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, tinh chat co ban cua nhiep anh, nhiep anh
Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước – ảnh: Minh Trường

Các nhà nhiếp ảnh nhìn nhận thực tế khách quan, đánh giá các sự kiện trước hết phải có vốn hiểu biết sâu sắc, có tầm nhìn bao quát trong việc phát hiện vấn đề, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. Trong cuộc sống hằng ngày, trong hàng loạt sự kiện, sự việc xảy ra, nhà nhiếp ảnh cần đứng trên một lập trường nhất định để chọn sự kiện, sự việc tiêu biểu, điển hình để miêu tả nó, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng người Pháp Henri Cartier Bresson từng nói : “Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là sự phát minh mà là sự phát hiện”. Nghĩa là trong quá trình sáng tác nhà nghệ sỹ trước tiên phải quan sát, phát hiện ra những vấn đề tiêu biểu điển hình để mô tả nó. Nghệ sỹ nhiếp ảnh người Mỹ Alfred Stieglitz, sống trong xã hội Mỹ đầy rẫy sự bất công, nạn phân biệt chủng tộc, nhà nghệ sỹ đã phát hiện ra vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ, bằng sự nhạy cảm của mình, ông đã thể hiện tác phẩm “New York mùa đông 1893”, nói lên cảnh khốn khó của người dân lao động Mỹ, đặc biệt người Mỹ da đen.

Song nhận thức được vấn đề để miêu tả mới chỉ là đoạn đầu của quá trình sáng tạo,và tác phẩm sẽ không đạt như ý muốn, nếu nhà nhiếp ảnh bỏ lỡ thời cơ bấm máy. Sự kiện chỉ diễn ra trong chốc lát, nếu nhà nhiếp ảnh không nhanh tay ghi lại giây phút hiếm hoi đó, sự kiện sẽ trôi qua và chẳng bao giờ gặp lại. Vì vậy, đối với nhiếp ảnh, nhận thức đã là quan trọng nhưng chưa đủ mà thời cơ bấm máy sẽ là yếu tố quyết định thành bại của tác phẩm. Bởi khoảnh khắc bấm máy có thể làm lóe lên một cách chói lọi bản chất hiện thực điển hình nhất, tiêu biểu nhất.

Theo Mạnh Thường-Điện tử tiêu dùng

Bài viết trước

Tự học chụp ảnh: Phương pháp chụp ảnh dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Bài tiếp theo

Triển lãm ảnh "Hải Âu tuổi 22".

Bài tiếp theo

Triển lãm ảnh "Hải Âu tuổi 22".

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *













Bài viết mới nhất

Giao lưu nhiếp ảnh TP.HCM – Bảo Lộc – Bình Dương – Đồng Nai – Đắk Nông – Đắk Lắk: Sắc Xuân nghĩa tình

28/01/2023

HOPA CHÚC TẾT THÀNH UỶ TP HCM

19/01/2023

Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023

17/01/2023

Thi ảnh nghệ thuật Quận 8, lần thứ 10 – Xuân Quý Mão 2023

15/01/2023

TRI ÂN ĐẦU NĂM MỚI

15/01/2023
  • Địa chỉ: 122 Sương Nguyệt Anh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • E-mail: hopavn@gmail.com
  • Điện thoại: (028) 383 233 26 - (028) 3 8397 740
  • Giấy phép số: 40/GP-STTTT ngày 30/08/2022

Copyright © 2011
Bản quyền thuộc về Ho Chi Minh City Photographic Association.

Thiết kế bởi SALA MEDIA

vi Tiếng Việt
ar العربيةzh-CN 简体中文zh-TW 繁體中文cs Čeština‎nl Nederlandsen Englishfr Françaisde Deutschit Italianoja 日本語ko 한국어la Latinpt Portuguêsru Русскийsr Српски језикsk Slovenčinaes Españolvi Tiếng Việt

  • Gọi điện

  • Gọi ngay

  • Chat zalo

  • Chat FB