hội nhiếp ảnh tp. hồ chí minh

Ho Chi Minh City Photography Association

Facebook Youtube
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Menu
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Untitled-1
bombofoto-dot-com
Stabilgears-dot-com
Banner-Leofoto-2021_resize
LBM-LOGO
Previous
Next
Trang chủ Tin tức Lý luận - Phê bình

Cần đa dạng và quy chuẩn trong nhiếp ảnh

hopa Bởi hopa
19/04/2009
in Lý luận - Phê bình
0

Mới đây, trong cuộc họp tổng kết cuối năm của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, các ý kiến thống nhất về sự cần thiết phải đa dạng hóa và chuyên biệt hóa các cuộc thi nhiếp ảnh. Đó là một quyết định đúng đắn, dù hơi muộn…

Thoát khỏi sự nhàm chán

Thực tế, nhiều cuộc thi ảnh của ta từ trước đến nay thường mang chủ đề tự do, hoặc nếu có thì thêm một dòng “khuyến khích các tác phẩm hướng về đề tài…”. Và vô hình trung, các bức ảnh dự thi thường đề cập đến vẻ đẹp đất nước, con người VN chung chung. Hình ảnh đồi cát, ruộng bậc thang, các sắc màu dân tộc thiểu số bản thân không có “lỗi”, nhưng do được khai thác quá nhiều nên na ná nhau, kém hấp dẫn. Việc đánh đồng các thể loại ảnh như ảnh trắng đen, ảnh màu, ảnh hiện thực và ảnh ý tưởng cũng làm Ban giám khảo khó chấm và các thí sinh không “tâm phục khẩu phục” khi kết quả được công bố. Thực tế, mỗi thể tài có cái khó riêng và việc so sánh hơn kém nhau là khá khập khiễng. Đã từng có một năm, cuộc thi ảnh nghệ thuật toàn quốc có phân ra ảnh hiện thực và ảnh thể nghiệm, nhưng do sự không trung thực của một vài thí sinh, cũng như một số giám khảo chưa có “con mắt xanh”, nên đã chấm nhầm ảnh thể loại nọ sang thể loại kia.

Bước sang năm 2011, để tạo ra sự đa dạng cho sân chơi nhiếp ảnh, hay nói như ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN – là để các tay máy có thể “chơi” thỏa thích, Hội sẽ chú trọng các cuộc thi có đề tài chuyên biệt. Trước mắt là cuộc thi ảnh chân dung về con người VN, tiếp sau có thể là cuộc thi ảnh trắng đen, rồi ảnh ý tưởng. Viễn cảnh về cuộc triển lãm hơn 100 ảnh ý tưởng làm ai đó có thể thích thú.

Và thực ra thì ngay từ mỗi cuộc thi ảnh nghệ thuật có tầm quốc gia, hay tiến tới cuộc thi ảnh quốc tế VN 2011 – đã nên có sự đa dạng trong thể tài, đề tài. Bên cạnh chủ đề tự do, nên thêm chủ đề hẹp, bên cạnh ảnh trắng đen nên có ảnh màu, song song ảnh hiện thực là ảnh ý tưởng, đồ họa. Và nếu có thể còn phân ra nhiều đề tài hơn như ảnh tĩnh vật, ảnh thời trang, ảnh quảng cáo, ảnh trừu tượng…

Có như vậy mới hy vọng huy động được đông đảo người cầm máy vào sân chơi khác nhau. Tuy nhiên, từ đó đặt ra hai vấn đề: Đội ngũ thẩm định ảnh và phương thức chấm ảnh.

Chấm ảnh và tiêu chí

Giám khảo của từng thể loại sẽ phải là chuyên gia về lĩnh vực đó. Giám khảo còn phải là người cập nhật đầy đủ các xu hướng nhiếp ảnh trên thế giới để tránh không bị “hoa mắt” bởi khả năng đánh lừa thị giác của một số “phù thủy photoshop”.

Cái tâm – đạo đức của người chấm cũng ngày càng trở nên một yếu tố quan trọng để chọn giám khảo. Bởi nếu không sẽ làm mất lòng tin của anh em trong nghề.

Phương thức chấm ảnh theo phiếu màu ở ta cũng đã trở nên lỗi thời. Việc thí điểm dùng phiếu cho điểm (như ở An Giang) đã cho thấy những tín hiệu tích cực. Và tiến tới trong một tương lai gần, việc chấm điểm bằng máy tính sẽ là phương thức đúng nhất. Nên chăng kết hợp hai phương pháp: Chấm trên máy tính riêng rẽ chọn ảnh vào triển lãm, nhưng tranh luận rồi chấm khi chọn ảnh giải!

Một điều quan trọng là tiêu chí chấm thi nên cụ thể, rạch ròi, thường là một số cuộc thi quốc tế họ chấm ảnh theo ấn tượng tổng thể của bức ảnh (thông điệp, các yếu tố kết hợp chung từ màu sắc, hình khối…) rồi đến kỹ thuật thể hiện, những sự sáng tạo về mặt ngôn ngữ… Với ảnh bộ từ 2 đến 12 ảnh, các tiêu chí, yêu cầu còn phải chi tiết, cụ thể hơn như ảnh đầu tiên có đóng vai trò dẫn dắt người xem vào câu chuyện chung không, trong ảnh có một chủ đề trọng tâm hay nhiều chủ đề làm phân tâm người xem, góc máy chụp có phải là hợp lý nhất không, nếu cắt cúp tấm ảnh có tốt hơn không?…

Bài viết trước

Nâng cao chất lượng ảnh báo chí việc của ai?

Bài tiếp theo

Igor Siwanowicz – nhiếp ảnh gia côn trùng nổi tiếng thế giới

Bài tiếp theo

Igor Siwanowicz - nhiếp ảnh gia côn trùng nổi tiếng thế giới

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *













Bài viết mới nhất

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

16/03/2023

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH MÙA VÀNG GIẢI THƯỞNG

15/03/2023

Cuộc thi sáng tác, phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật đề tài “Chống dịch, cứu dân” trong LLVT Quân khu 7

13/03/2023

“Không gian văn hóa nhiếp ảnh HCM” – điểm tham quan du lịch

11/03/2023

THÀNH TÍCH CỦA CỐ NSNA LÂM TẤN TÀI

07/03/2023
  • Địa chỉ: 122 Sương Nguyệt Anh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • E-mail: hopavn@gmail.com
  • Điện thoại: (028) 383 233 26 - (028) 3 8397 740
  • Giấy phép số: 40/GP-STTTT ngày 30/08/2022

Copyright © 2011
Bản quyền thuộc về Ho Chi Minh City Photographic Association.

Thiết kế bởi SALA MEDIA

vi Tiếng Việt
ar العربيةzh-CN 简体中文zh-TW 繁體中文cs Čeština‎nl Nederlandsen Englishfr Françaisde Deutschit Italianoja 日本語ko 한국어la Latinpt Portuguêsru Русскийsr Српски језикsk Slovenčinaes Españolvi Tiếng Việt

  • Gọi điện

  • Gọi ngay

  • Chat zalo

  • Chat FB