hội nhiếp ảnh tp. hồ chí minh

Ho Chi Minh City Photography Association

Facebook Youtube
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Menu
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Untitled-1
bombofoto-dot-com
Stabilgears-dot-com
Banner-Leofoto-2021_resize
LBM-LOGO
Previous
Next
Trang chủ Tin tức Góc kỹ thuật

Bối cảnh trong nhiếp ảnh.

hopa Bởi hopa
26/03/2012
in Góc kỹ thuật
0

Bối cảnh là cảnh phụ, phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp cho chủ đề chính. Như đã biết, bố cục là công việc đóng khung một khoảng không gian nào đó trước ống kính, từ đó sắp xếp chủ đề và bối cảnh. Một sự tương quan khắng khít giữa đề mục và đề mục phụ. Như vậy đối với chủ đề, vị trí của bối cảnh có thể ở phía trước (tiền cảnh), phía sau (hậu cảnh) hoặc ở hai bên. Bối cảnh bổ sung, tôn vinh và làm rõ nghĩa, làm nổi bật chủ đề.  Bối cảnh tuy là phụ nhưng không thể thiếu  được trong bố cục.

“Bố cục là kết hợp các thành phần và yếu tố để tạo nên một tổng thể. Đó chính là sắp xếp tương quan liên hệ giữa chủ đề và bối cảnh”. Nhiếp ảnh là loại hình nghệ thuật thị giác, nên bố cục là điểm nổi bật kết tụ hoàn chỉnh cho tác phẩm, ở đó bối cảnh là chất keo, chất xúc tác thể hiện giá trị tổng quan nghệ thuật trong ảnh. Nhìn một bức ảnh, người xem sẽ thích hay không thích, được chú tâm hay lãnh cảm là do sự kết hợp ra sao đó giữa chủ đề và bối cảnh. Có bức ảnh gây sự chú ý, ấn tượng mạnh, nhưng cũng có bức ảnh chỉ được nhìn thoáng qua.

                                    
                                                    Bản làng Hầu Thào (Sa Pa) trong mây – Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm

 Ảnh chân dung sẽ không đẹp nếu bị hậu cảnh như: tường rõ nét, cây mọc trên đầu, dây phơi cắt ngang cổ…Ảnh phong cảnh, kiến trúc nếu có một mảnh đen tiền cảnh lấn át chủ đề ở trung cảnh có thể sẽ làm mất đi giá trị nghệ thậut; nhưng cũng ảnh đó, nếu lộ ra bầu trời với nền mây trắng, có khi sẽ tôn vinh thêm nét đẹp cho ảnh.

                                     
                                                          
Thầm lặng – Ảnh: Diệp Đức Minh

Bối cảnh thường được thể hiện qua 3 loại: bố cục hình học – bố cục rèm – bố cục chữ cái.

Bố cục hình học: có nghĩa là qua khóe nhìn chọn lựa góc độ đóng khung hoặc chờ chủ đề xoay chuyển tạo thành hình học (vòng cung, bầu dục, chữ nhật, tam giác…) như: diễu hành, múa, biểu diễn hình thể, thể dục thẩm mỹ, thể thao quốc phòng…hoặc do người chụp dàn dựng sắp xếp tạo hình khối như: hái chè, cấy lúa, tuổi thơ ca hát, trò chơi tập thể….
                                               
                                      
                                                                               Lớp học Chăm – Ảnh: Trần Tấn Đạt

Bố cục rèm là chọn lựa hoặc tạo nên tiền cảnh trước chủ đề như than cây, chồi non, chùm hoa, cành cây rủ xuống, mùng trắng mỏng trước bé thơ nằm ngủ, kính mờ che thiếu nữ khỏa thân hay tắm…

Bố cục chữ cái tạo ấn tượng, lạ mắt và diễn tả được ý đồ của nội dung được thể hiện ý nghĩa nào đó như chữ C diễn tả sự uyển chuyển, cùng nghĩa với đường cong. Chữ I biểu hiện sự nghiêm nghị, thẳng thắn, chân thực như thể áp dụng đường thẳng đứng. Chữ S miêu tả sự sinh động, hút mắt, mê hoặc tầm nhìn, khác gì khi sử dụng đường uốn khúc, lượn vòng quanh quanh…Muốn thể hiện khó khăn gian khó vất vả, cần tạo đường nét gẫy khúc như hình chữ Z.

Trong bối cảnh,  có 2 điểm cần chú ý: tiền cảnh và hậu cảnh. Tiền cảnh là điểm nhấn tăng sự hấp dẫn, kéo hướng mắt nhìn rõ chiều sâu ảnh trường tạo không gian 3 chiều cho ảnh phong cảnh hoàn chỉnh hơn. hậu cảnh là phần bối cảnh nằm phía sau chủ đề, có tác dụng chặn đứng lại tầm nhìn trong bức ảnh. hậu cảnh cần phải mờ, nhòe đối với chủ đề chân dung; cần nét sâu đối với phong cảnh.

Kết luận, ghi ảnh xưa và nay, cổ điển hay hiện đại, bối cảnh luôn nắm phần quan trọng trong bố cục, định hình cho bức ảnh.


HOPA (theo người hướng dẫn – TC ASĐ)
Bài viết trước

Chùm ảnh ấn tượng về thế giới loài kiến

Bài tiếp theo

649 bức ảnh tham dự cuộc thi Ảnh đẹp Ba Vì

Bài tiếp theo

649 bức ảnh tham dự cuộc thi Ảnh đẹp Ba Vì

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *













Bài viết mới nhất

Giao lưu nhiếp ảnh TP.HCM – Bảo Lộc – Bình Dương – Đồng Nai – Đắk Nông – Đắk Lắk: Sắc Xuân nghĩa tình

28/01/2023

HOPA CHÚC TẾT THÀNH UỶ TP HCM

19/01/2023

Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức Lễ tổng kết công tác năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023

17/01/2023

Thi ảnh nghệ thuật Quận 8, lần thứ 10 – Xuân Quý Mão 2023

15/01/2023

TRI ÂN ĐẦU NĂM MỚI

15/01/2023
  • Địa chỉ: 122 Sương Nguyệt Anh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • E-mail: hopavn@gmail.com
  • Điện thoại: (028) 383 233 26 - (028) 3 8397 740
  • Giấy phép số: 40/GP-STTTT ngày 30/08/2022

Copyright © 2011
Bản quyền thuộc về Ho Chi Minh City Photographic Association.

Thiết kế bởi SALA MEDIA

vi Tiếng Việt
ar العربيةzh-CN 简体中文zh-TW 繁體中文cs Čeština‎nl Nederlandsen Englishfr Françaisde Deutschit Italianoja 日本語ko 한국어la Latinpt Portuguêsru Русскийsr Српски језикsk Slovenčinaes Españolvi Tiếng Việt

  • Gọi điện

  • Gọi ngay

  • Chat zalo

  • Chat FB