hội nhiếp ảnh tp. hồ chí minh

Ho Chi Minh City Photography Association

Facebook Youtube
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Menu
  • Trang chủ
  • Tin tức
    • Thông tin Hội
    • Thông Tin Chung
    • Tin về Hội
  • Các cuộc thi
    • CUỘC THI TRONG NƯỚC
    • CUỘC THI QUỐC TẾ
  • Đào tạo
  • Sáng tác – Triển lãm
    • TRIỂN LÃM
    • SÁNG TÁC
  • Lý luận – Phê bình
  • Hội viên
    • Quy chế
    • Điều lệ
    • Danh sách Ban Chấp hành và Ban Kiểm tra
    • Danh sách Hội đồng nghệ thuật và các ban chuyên môn
    • DANH SÁCH 5 CLB
    • DANH SÁCH 22 CHI HỘI
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Dương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Ánh Sáng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Nghé
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bến Thành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Bông Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chân Trời Mới
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chiến Sĩ
      • Chi hội Nhiếp ảnh Chợ Lớn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đầm Sen
      • Chi hội Nhiếp ảnh Đất Lành
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định I
      • Chi hội Nhiếp ảnh Gia Định II
      • Chi hội Nhiếp ảnh Hải Âu
      • Chi hội Nhiếp ảnh Người Cao Tuổi
      • Chi hội Nhiếp ảnh Những Người Bạn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Phương Nam
      • Chi hội Nhiếp ảnh Quê Hương
      • Chi hội Nhiếp ảnh Sài Gòn
      • Chi hội Nhiếp ảnh Tân Phú
      • Chi hội Nhiếp ảnh Thông Tấn Xã
      • Chi hội Nhiếp ảnh Văn Phòng
      • Chi hội Nhiếp ảnh Xuân 90
  • Chia sẻ
    • Video
  • Liên hệ
Untitled-1
bombofoto-dot-com
Stabilgears-dot-com
Banner-Leofoto-2021_resize
LBM-LOGO
Previous
Next
Trang chủ Tin tức Góc kỹ thuật

Bố cục sao cho đúng cách.

hopa Bởi hopa
16/03/2012
in Góc kỹ thuật
0
Nhà nhiếp ảnh đứng trước khung cảnh hữu tình, không phải cứ giơ máy lên bấm là có ảnh đẹp, mà phải có bố cục, nghĩa là sắp xếp cho chủ đề và phụ cảnh cân xứng, ngoạn mục, giữ lại hoặc tôn lên những phần đẹp, đồng thời gạt bỏ được mọi rườm thừa. Bố cục là một vấn đề, và khởi đầu bằng:

Sự khác biệt giữa mắt người và ống kính


Trước cảnh vật, mắt người cùng lúc không thể nhìn chi tiết toàn cảnh. Ta chăm chú trong khoảnh khắc vào từng phần, từng chi tiết. Ta thấy cây gần trước hết mắt ta theo dòng sông uốn khúc và thích thú ngắm dãy núi xanh xa. Cánh hoa tím bên đường kéo nhỡn tuyến ta lại. Rồi ta say mê với đàn bướm chập chờn trên thảm cỏ mịn. Tầm mắt của ta luôn luôn đổi chỗ và khi dừng lại ở một điểm nào thì cảnh vật bao quanh như mờ nhòa hẳn đi.

Chiếc ống kính máy ảnh không nhìn giống mắt người. Nó khách quan ghi đầy đủ và rõ nét tất cả những cái gì trên cùng một mặt phẳng. Nó máy móc bắt tất cả những gì ta không ưa. Ngoài ra, ống kính chỉ nhìn hai chiều trong lúc con mắt thấy cả ba chiều, vì thế cảnh vật nổi lên có cả bề sâu mà trong ảnh không có.

  • Mắt thấy đủ màu sắc. Ống kính ghi ra đen trắng đậm lợt (đối với người chụp đen trắng)
  • Luật viễn cận (gần lớn, xa nhỏ) đối với con mắt không  mạnh, không rõ rệt bằng đối với ống kính, nhất là loại ống kính máy nhỏ, tiêu cự ngắn.
  • Mắt theo dõi cảnh vật di động, ống kính bắt đứng từng hình ảnh một và tĩnh lặng trên mặt giấy.
Sự khác biệt hai khóe nhìn đã dẫn đến hai trường hợp khác nhau: Ở tấm ảnh có những đường nét kỳ thú truyền cảm những ý tình mới lạ mà chính tác giả lúc ngắm  cảnh ghi hình không thấy có. Trái lại những hình dáng cám dỗ của cảnh vật làm người chụp ảnh thích mắt đến run cả người, lúc ra ảnh biến đâu mất. Tại sao thế?

Tại chúng ta nhầm tưởng con mắt và ống kính nhìn giống nhau. Muốn không bị phản bội khi thu hình, chúng ta ấn định trường hợp nào con mắt phải nhìn theo ống kính và trường hợp nào phải gò ống kính theo mắt người.

Định luật đơn vị (ống kính theo con mắt)

Như trên đã nói, con mắt nhìn chổ nào, chỉ có chỗ ấy rõ nét, cảnh vật bao quanh đều mở nhòe, dù cùng trên một mặt phẳng. Nói một cách khác, đối tượng của nhỡn tuyến lúc nào cũng có và chỉ có một mà thôi.

Trên cánh đồng bao la hoặc ta nhìn con trâu gặm cỏ hoặc ta nhìn nhánh lá dừa phất phơ trước gió, hoặc ta nhìn mây trôi. Một lúc ta không thấy, cũng như ta không thể thấy ba thứ đó cùng rõ nét.

Thể hiện một tấm ảnh, ta phải đặt câu hỏi: chụp cái gì? “Cái gì” ấy là đối tượng, là chủ đề. Tác phẩm phải có chủ đề và chỉ một chủ đề mà thôi. Ở 100 tấm ảnh lúc khởi đầu bấm máy, có đến 99 tấm không đẹp, bởi vì tác giả khi thể hiện nó, đã để ý tưởng phiêu du, không xoáy vào chủ đề.

a. Lại gần chủ đề

Chúng ta đã có chủ đề: đàn trâu mải mê gặm cỏ. Ngoại cảnh là tàu lá dừa, làng xa chìm trong sương chiều, ta đã liệt xuống thứ yếu.

Chúng ta hãy lại gần đàn trâu. Với mỗi bước đi của ta, những rườm thừa dần dần bị loại bỏ khỏi tầm nhìn

Lại gần để gạt bỏ, gạt bỏ…
Làm công việc này đôi lúc ta thấy vô lý nữa. Nhưng biết làm thế nào khác. Nếu ta không muốn rơi vào lộn xộn.

b. Giản dị tột độ

Một trong những đức tính cầnthiết của người chụp ảnh  là giản dị. Giản dị để sửa chữa sự tham lam ôm đồm của ống kính, giản dị để chỉ còn có một chủ đề chính như con mắt lúc nhìn cái gì chỉ thấy cái đó.
Ta đã lại gần đàn trâu. Hãy khoan bấm máy vội! Hồi nãy ta đã lại gần để gạt bỏ nhiều chi tiết chỉ còn có đàn trâu thôi, ta còn phải gạt bỏ nữa. Ta không thể trình bày cả đàn trâu, con quay đi, con quay lại lộn xộn. ta nhắm con có đôi sừng vênh, mỡ mình, đuôi dài. Chủ đề chính của ta đó, sự giản dị đến cùng độ này giúp tác phẩm của ta sáng sủa lại rõ rệt.

Trọng điểm, đường mạnh (con mắt theo ống kính)

Đặt chủ đề vào đâu? Theo thói thường ta đặt giữa. Những tấm hình đầu tay của người mới chụp ảnh chứng nhận điều đó, em bé cười giữa ảnh, thân cây mọc giữa ảnh. Con trâu vênh sừng giữa ảnh..v…v..Nhìn, thấy cân nhưng là một thứ cân quá dễ dãi và lỗi thời.

Đặt chủ đề vào giữa, chỉ trừ phi ta định diễn tả sự oai nghiêm, còn thông thường đường nét chia ảnh ra làm 2 phần, 4 phần đều nhau mà cái gì đều  nhau đều đi liền nhàm chán.

Không đặt giữa, dĩ nhiên ta đặt vào cạnh. Những nhà làm mỹ thuật  từ xưa đã định rõ những khu vực để đặt chủ đề. Đó là những giao điểm của những con đường chia ba mỗi chiều của mặt hình, mang tên điểm mạnh, hoặc trọng điểm. Những con đường tưởng tượng đó gọi là đường mạnh cũng là những nơi có thể đặt chủ đề vào.

                                                            

 

                             

                                                                      ABCD:                  Khuôn khổ tấm ảnh
                                                    O                          Điểm mạnh, trọng điểm
                                                    VV’, XX’, YY’, ZZ’: Đường mạnh

 

HOPA (theo người hướng dẫn – TC Ánh Sáng Đẹp)

Bài viết trước

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kì diệu của kĩ thuật nhiếp ảnh HDR

Bài tiếp theo

Bình Thuận: Tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ I – năm 2012

Bài tiếp theo

Bình Thuận: Tổ chức Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ I - năm 2012

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *













Bài viết mới nhất

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

16/03/2023

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH MÙA VÀNG GIẢI THƯỞNG

15/03/2023

Cuộc thi sáng tác, phổ biến tác phẩm văn học nghệ thuật đề tài “Chống dịch, cứu dân” trong LLVT Quân khu 7

13/03/2023

“Không gian văn hóa nhiếp ảnh HCM” – điểm tham quan du lịch

11/03/2023

THÀNH TÍCH CỦA CỐ NSNA LÂM TẤN TÀI

07/03/2023
  • Địa chỉ: 122 Sương Nguyệt Anh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
  • E-mail: hopavn@gmail.com
  • Điện thoại: (028) 383 233 26 - (028) 3 8397 740
  • Giấy phép số: 40/GP-STTTT ngày 30/08/2022

Copyright © 2011
Bản quyền thuộc về Ho Chi Minh City Photographic Association.

Thiết kế bởi SALA MEDIA

vi Tiếng Việt
ar العربيةzh-CN 简体中文zh-TW 繁體中文cs Čeština‎nl Nederlandsen Englishfr Françaisde Deutschit Italianoja 日本語ko 한국어la Latinpt Portuguêsru Русскийsr Српски језикsk Slovenčinaes Españolvi Tiếng Việt

  • Gọi điện

  • Gọi ngay

  • Chat zalo

  • Chat FB