Sáng 22/10 tại Đường sách TP.HCM đã khai mạc triển lãm ảnh Mong đợi ngày sếu trở về và ra mắt sách ảnh Sếu đầu đỏ (NXB Thông tấn) của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Trường Sinh. Cuốn sách cũng được xác lập kỷ lục Việt Nam.
Sự kiện diễn ra trong không khí sôi động, quy tụ đông đảo giới khoa học, bảo tồn từ Vườn quốc gia Tràm Chim, Hội Sếu quốc tế, nghệ sĩ, báo chí và du khách quốc tế.
NSNA Đoàn Hoài Trung đã thay mặt cho Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh phát biểu, cám ơn Nhiếp ảnh gia Huỳnh Hùng đã chụp ảnh sự kiện đầy ý nghĩa này.
Xin được đăng nguyên văn bài phát biểu:
“Kính thưa quý vị đại biểu,
Kính thưa các nhà khoa học, các nghệ sĩ, phóng viên và những người yêu thiên nhiên,
Hôm nay, giữa không gian thân thuộc của Đường Sách TP. Hồ Chí Minh, chúng ta cùng có mặt tại đây để chiêm ngưỡng và cảm nhận một hành trình đặc biệt, hành trình của tình yêu, sự kiên nhẫn và niềm tin.
Đó là hành trình hơn mười năm của nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh, người đã dành trọn đam mê và tâm huyết của mình để theo dõi, ghi lại hình ảnh loài chim quý hiếm Sếu đầu đỏ, qua đó mang đến cho công chúng cuốn sách và triển lãm ảnh “Sếu đầu đỏ – Mong đợi ngày sếu trở về”.
Nghệ thuật – Nhịp cầu của nhân văn
Tôi luôn tin rằng, nhiếp ảnh không chỉ là nghệ thuật của ánh sáng, mà còn là nghệ thuật của tâm hồn.
Trong những tác phẩm của Nguyễn Trường Sinh, ta bắt gặp điều đó một cách sâu sắc.
Anh không đến với thiên nhiên như một người chụp ảnh, mà như một người bạn đồng hành – lặng lẽ quan sát, thấu hiểu và sẻ chia hơi thở của sự sống.
Mỗi bức ảnh trong bộ “Sếu đầu đỏ” không chỉ là một khuôn hình đẹp, mà là một khoảnh khắc thiêng liêng của thời gian, nơi trái tim con người chạm vào nhịp đập của thiên nhiên.
Những hình ảnh ấy không ồn ào, không phô trương kỹ thuật, nhưng đủ sức lay động người xem bằng sự tĩnh lặng, tinh khiết và lòng trắc ẩn – những phẩm chất cao quý của nhiếp ảnh nhân văn.
Một công trình của tình yêu, trí tuệ và đạo đức nghề nghiệp
Là người đồng hành nhiều năm cùng phong trào nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, tôi thấu hiểu rằng:
Để có một bức ảnh đẹp – cần tài năng; nhưng để có một công trình có giá trị – cần thêm tâm đức và sự kiên định.
Trong suốt 10 năm, Nguyễn Trường Sinh không chỉ ghi lại hình ảnh, mà còn kiến tạo một hệ giá trị mới cho nhiếp ảnh thiên nhiên Việt Nam:
• Chụp bằng hiểu biết khoa học,
• Sáng tác bằng lòng tôn trọng thiên nhiên,
• Và cống hiến bằng tinh thần của một công dân yêu Tổ quốc.
“Sếu đầu đỏ” – Một tiếng nói mới của nhiếp ảnh Việt Nam
Từ góc nhìn lý luận và phê bình nhiếp ảnh, tôi cho rằng “Sếu đầu đỏ” là một cột mốc đáng ghi nhận trên hành trình phát triển của nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam – ở cả ba phương diện:
1. Về tư tưởng – nội dung:
Tác phẩm không dừng lại ở cái đẹp để ngắm, mà hướng đến cái đẹp để suy ngẫm – khơi dậy tình yêu, trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi người.
2. Về hình thức – ngôn ngữ:
Bố cục, ánh sáng và tiết tấu hình ảnh đạt tới độ tĩnh lặng và thiền định, tạo nên một ngôn ngữ thị giác thuần khiết, hiếm thấy trong ảnh thiên nhiên Việt Nam.
3. Về giá trị xã hội:
Đây không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là tư liệu văn hóa – sinh học quý giá, phục vụ nghiên cứu, giáo dục và truyền thông về bảo tồn sinh thái.
Có thể nói, “Sếu đầu đỏ” đã góp phần đưa nhiếp ảnh Việt Nam tiến gần hơn đến nghệ thuật vì con người, vì sự sống và vì hành tinh xanh mà chúng ta đang cùng chung sống.
Hành trình của niềm hy vọng
Tên gọi “Mong đợi ngày sếu trở về” không chỉ là lời gọi dành cho loài sếu, mà còn là tiếng gọi dành cho con người – trở về với thiên nhiên, với phần trong sáng, thiện lương nhất trong chính tâm hồn mình.
Tôi tin rằng, sau triển lãm này, mỗi chúng ta sẽ không chỉ nhớ về những cánh sếu trong ảnh, mà còn nhớ về ánh sáng mà chúng mang lại – ánh sáng của lòng nhân ái, của niềm hy vọng, của khát vọng tái sinh và phục hồi môi trường.
Kính thưa quý vị,
Thay mặt Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh, tôi xin trân trọng biểu dương và chúc mừng nhiếp ảnh gia Nguyễn Trường Sinh – người đã dâng tặng cho cuộc đời một tác phẩm có giá trị lớn lao, không chỉ với giới nhiếp ảnh, mà với cả cộng đồng và xã hội.
Chúng tôi tin rằng “Sếu đầu đỏ” sẽ trở thành dấu mốc đáng nhớ của nhiếp ảnh thiên nhiên Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ – những người đang và sẽ cầm máy, vì một hành tinh xanh, nhân văn và bền vững.
Xin chúc mừng tác giả.
Xin cảm ơn quý vị đã đến để cùng “chờ đợi ngày sếu trở về”.
ĐOÀN HOÀI TRUNG
Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh














